บทความ เรื่อง ฮวงจุ้ย ชะตาคน


เอกลักษณ์เฉพาะคน ที่เป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จของตัวเรา เพื่อให้ก้าวไปทันยุคทันสมัย ด้วยความสำเร็จที่มั่นคง ตามหลักการ

ชะตาคน หรือ บุคคล (Person) ความสำเร็จเริ่มต้นที่ตัวเรา  ฮวงจุ้ยจึงให้เริ่มดูชะตาคนก่อน เพื่อให้เข้าใจ 4 เรื่องสำคัญ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน ดังนี้

         i) รหัสราศี ที่บอกทิศดี 4 ทิศ ทิศเหนื่อย 4 ทิศ ของแต่ละคน ตามปีนักษัตรประจำปีเกิดตั้งแต่วันตรุษจีน ใช้สำหรับเลือกอาคารสถานที่ ที่ด้านหน้าหันไปทิศที่ดีของตน หรือเลือกนั่งนอนหันไปทิศดี ให้เจริญรุ่งเรือง


ii) เบญจธาตุ น้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง ที่ช่วยบอกถึงอาชีพเฮงของเราและบุตรหลาน ที่จะเลือกสาขาวิชาชีพให้เจริญก้าวหน้า ตามธาตุปีนักษัตรที่เกิด

                  แล้วสามารถเสริมด้วย ธาตุตามดวงจีน โป๊ยยี่สี่เถี่ยว ซึ่งมีธาตุน้ำหยิน น้ำหยาง ไม้หยิน ไม้หยางฯ ด้วย และยังมีสีตามโหราศาสตร์ไทย ทักษา หรือเลขศาสตร์ ที่นำมาใช้ร่วมกันด้วย

                  หลักเบญจธาตุ ใช้ได้ทั้งกับบุคคลและสถานที่ ถ้าใช้กับคนยังคงเรียกว่า เบญจธาตุ ใช้เลือกเพื่อน หุ้นส่วน คู่ครอง ที่เป็นคู่ธาตุส่งเสริมกัน แต่ถ้านำเบญจธาตุมาใช้กับสถานที่แต่ละทิศ จะเรียกว่า 8 ทิศ 8 ปฏิกิริยา

                  นอกจากธาตุตามปีนักษัตร,  ยังมี ธาตุของทั้ง 8 ทิศ, ธาตุของยุค ทั้ง 9 ยุค, ธาตุตามดวงจีน โป๊ยยี่สี่เถี่ยว มีน้ำหยิน น้ำหยาง ฯลฯ, ที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจ และนำมาใช้ให้ส่งเสริมอย่างถูกต้อง ไม่นำมาใช้ปนกันให้สับสน




iii) สี/รูปทรงที่ใช้แทนธาตุ สำหรับเลือกสีเสื้อผ้า สีเครื่องประดับ ของใช้ส่วนตัว รถ ให้เสริมพลังความสำเร็จ ตามหลักเบญจธาตุ ของปีนักษัตรเกิด กับสีตามโหราศาสตร์ ซึ่งเป็นสีของนพเคราะห์ประจำวันเกิด




         iv) ปีนักษัตรที่เกิด ใช้เลือกเพื่อน หุ้นส่วน คู่ครอง ในชีวิต/ธุรกิจ และใช้เลือกปีที่จะเข้าหุ้น/ลงทุน ว่าเป็นปีนักษัตรที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า

                  ปีนักษัตรที่เป็นคู่ส่งเสริมจะดีที่สุด  ปีที่เป็นไตรภาคีดีรองลงมา ปีที่ควรระวังในการเข้าหุ้นลงทุน คือปีที่เป็นปีชง หรือปีคู่ปะทะ

                  ปีนักษัตรที่เปลี่ยนไปแต่ละปี ส่งผลให้มีทิศอสูร กับทิศปะทะ ที่ต้องระวังในการสร้างอาคารใหม่ในปีนั้นๆ หรือย้ายเข้าไปอยู่อาศัย/เข้าไปทำงานใหม่ ระวังอย่าให้ด้านหลังอาคาร หรือด้านหลังที่นั่ง เป็นทิศอสูร ทิศปะทะ ยกเว้นว่าอาคารนั้นอยู่ในตำแหน่งองศามังกรที่ดี 4 ทิศ หรือมีการแก้ไขแล้ว






         นั่งนอนหันไปถูกทิศ ใส่เสื้อผ้า เลือกเครื่องประดับ ของใช้ส่วนตัว รถยนต์ สีที่ดี จะช่วยส่งเสริมตัวเรา เสริมพลังบารมีให้เกิดความสำเร็จได้เร็ววัน

         บุคคล ยังมีเรื่อง โหวงเฮ้ง ลายมือ เลขศาสตร์ การเสี่ยงทายด้วยโป้ยข่วยตามคัมภีร์อี้จิง การพยากรณ์ต่างๆ ของดวงชะตา การเปิดไพ่ ฯลฯ ที่สามารถนำมาใช้ให้ส่งเสริมร่วมกันได้ แต่ต้องแยกแยะให้ชัดเจน ไม่นำมาใช้ปะปนกันให้สับสน