บทความ เรื่อง ฮวงจุ้ย ชะตาดิน


สถานที่ทั้ง 8 ทิศ ใน 360 องศา มีชัยภูมิดีร้าย ที่ต้องนำมาใช้ในการออกแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ยให้ประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน ช่วยแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องที่มีอยู่

 ชะตาดิน หรือ สถานที่ (Place) การเลือก/จัดวางชัยภูมิ/ทำเลที่ดี ตามหลักออกแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ย จะช่วยให้

- เจ้าของ อาคาร/สถานที่ โครงการอสังหาริมทรัพย์ โครงการธุรกิจ โครงการต่างๆ

- สถาปนิก วิศวกร มัณฑนากร นักจัดภูมิทัศน์ ซินแส  มีความเข้าใจเรื่องฮวงจุ้ยตรงกัน

สามารถออกแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับอาคาร 4 ประเภท ได้แก่

1) ทิ่อยู่อาศัย ประเภทต่างๆ ให้อยู่อาศัย/ใช้งานแล้ว มีความเจริญ สุขภาพดี

2) สถานประกอบการ  บริษัท ห้าง ร้านฯ สถานบันเทิง โรงแรมคาสิโน ให้กิจการเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่ง ผู้ร่วมงานมีความสามัคคี

3) ศาสนสถาน วัด โบสถ์ เทวสถาน เทวาลัย ศาลพระพรหม ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่    ตีจู่เอี๊ยะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามลัทธิประเพณี ไว้เป็นที่เคารพสักการะ เป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ

4) สุสานจีน ทั้งสุสานคนเป็น(พิธีแซกี) ตั้งตะเกียงอายุมั่นขวัญยืน เพื่อต่อชะตาก่อนเสียชีวิต (พิธีที่ขงเบ้งทำก่อนเสียชีวิต) สุสานคนตาย สร้างเป็นศูนย์รวมพลังความสำเร็จของบรรพบุรุษ เพื่อถ่ายทอดสู่บุตรหลาน จากรุ่นสู่รุ่น

มีวาระสำคัญการไปแสดงความกตัญญูรับพลังความสำเร็จ ที่สุสานในว้นเชงเม้งของทุกปี และจ๊อกี้ ไหว้ครบรอบวันเสียชีวิตที่บ้าน


องค์ประกอบสำคัญ ในการออกแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ย  มี 4 เรื่อง ได้แก่

            a) ตำแหน่ง 60 องศามังกรที่ดี 4 ทิศ 5 สาย เป็นพื้นฐานความรุ่งเรืองที่มั่นคงของสถานที่ ในการวางผังแบ่งแปลงที่ดิน วางผังอาคาร  (เลี่ยงองศาดีร้าย 10 สาย, และองศาเจ๊ง 8 องศา) 

         ปัจจุบันช่างรังวัดที่ดิน กรมที่ดิน จะมีเครื่องมือรังวัดสอบเขต ด้วยระบบ RTK GNSS Network วางตำแหน่งองศาให้ได้อย่างถูกต้อง  และมีศัพท์ใช้เรียกเฉพาะ

เช่น ตำแหน่งองศามังกรที่ 15 องศา ช่างรังวัด จะเรียกว่า ภาคของทิศ 15 องศา

         โดยแอปฯ ยอดฮวงจุ้ย ฟังก์ชั่นแบบแปลน สามารถคำนวณหาตำแหน่งองศาที่ถูกต้องแม่นยำให้ได้

            b) ตำแหน่ง 24 ภูมิดี/ร้าย ของอาคาร/สถานที่  ใช้คำนวณหาตำแหน่ง เปิดประตู ทางเข้าออก  เป็นพื้นที่ใช้สอยสำคัญ ให้อยู่ในตำแหน่งภูมิที่ดี ช่วยให้ธุรกิจ/การงาน/ชีวิตประจำวันเจริญราบรื่นอย่างต่อเนื่อง

            ตำแหน่ง 60 องศามังกร กับ 24 ภูมิ  เป็น Exclusive ฮวงจุ้ย ที่ดินแปลงขนาดเล็ก อาจจะติดระยะถอยร่นตามกฏหมาย ไม่สามารถวางได้  ให้ใช้หลักฮวงจุ้ยอื่นแก้ไขแทน

            c) 8 ทิศ 8 ปฎิกิริยา การเลือกใช้เบญจธาตุ/สี/รูปทรง ให้ส่งเสริมอาคาร/สถานที่แต่ละทิศ ตามเรื่องของทั้ง 8 ทิศ

            d) ขนาดที่ดีตามตลับเมตรฮวงจุ้ย ของประตู โต๊ะ เคาน์เตอร์ เฟอร์นิเจอร์ เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้สถานที่นั้น เจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

            e) ตำแหน่งกระตุ้นโชคลาภประจำยุค เป็นเรื่องชะตาฟ้า  ที่ต้องวางแผนไปพร้อมกันเพื่อเดินสายเมนส์ไฟฟ้ารอไว้ติดตั้งแอร์ พัดลม ปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้า ในตำแหน่งที่เคลื่อนไหวแล้วกระตุ้นโชคลาภประจำยุค

         อาคารแต่ละหลังที่หันหน้าไปแต่ละองศา ใน 8 ทิศ จะมีตำแหน่งที่เคลื่อนไหวแล้วกระตุ้นโชคลาภ/บารมีประจำยุค ว่าอยู่ด้านหน้า ตรงกลาง หรือด้านหลังอาคาร ที่จะต้องติดตั้งให้ถูกต้อง  ไม่ติดตั้งในตำแหน่งเคลื่อนไหวแล้วกระตุ้นปัญหา