บทความ ฮวงจุ้ย คืออะไร


หลักสำคัญของฮวงจุ้ยที่น่าเรียนรู้เรื่อง การจัดชัยภูมิอาคารสถานที่ ให้เกิดความสำเร็จแก่ตัวเราตาม Trend ของยุค โดยมีตำรา กับเครื่องมือสำหรับนำไปใช้ให้เกิดความสำเร็จที่ยั่งยืน

          ฮวงจุ้ย ศาสตร์และศิลป์ของการดูแลความสำเร็จ และความรุ่งเรืองศิวิไลซ์ Success Care & Civilizations ของชาวตะวันออก ที่ชาวจีนสืบทอดเป็นวิชาประจำตระกูลกันมาหลายพันปี

          ฮวงจุ้ย คือ ทฤษฎีของการนำพลังปราณธรรมชาติ (CHI) สำหรับดูแลความสำเร็จ (Success Care) ของชีวิต/ธุรกิจ อาคาร/สถานที่ 360 องศา รอบตัวเรา มาใช้ดูแลธุรกิจของตระกูลอย่างเป็นระบบครบวงจร ให้เกิดความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งอย่างยั่งยืน


การจะประสบความสำเร็จ

          1.) ต้องเข้าใจศาสตร์ฮวงจุ้ยอย่างเป็นระบบและครบวงจร ทั้ง 3 เรื่อง คือ ชะตาฟ้า ชะตาดิน ชะตาคน ดังนี้

                   1. ชะตาฟ้า หรือ เวลา มีองค์ประกอบสำคัญ 2 เรื่อง คือ วัฎจักรประจำปี กับวัฎจักรประจำ 9 ยุค 180 ปี

                   2. ชะตาดิน หรือ ชัยภูมิของสถานที่ มีองค์ประกอบ 4 เรื่อง รวมทั้งหมด 11,520 แบบ

                   3. ชะตาคน หรือ บุคคล มีองค์ประกอบ 4 เรื่อง รวมทั้งหมด 4,320 แบบ

          เมื่อเข้าใจองค์ประกอบของ ชะตาฟ้า ชะตาดิน ชะตาคน ทั้ง 10 เรื่อง แล้วนำมาใช้ร่วมกับความสามารถทางธุรกิจที่ทำอยู่ จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ที่เรียกกันว่า ทั้งเก่งและเฮง




          2.) การจะพบกับความสำเร็จ ต้องมีคู่มือความสำเร็จของแต่ละสถานที่ ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจตรงกัน และนำฮวงจุ้ย ทั้ง 3 เรื่อง มาใช้ส่งเสริมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความสำเร็จได้จริง

          ชาวจีนให้ความสำคัญเรื่องของ ความรู้คู่คุณธรรม หรือกตัญญูประเพณี ธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ในรอบปี  จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไว้ 3 เรื่อง ได้แก่

                   1. อิ๊กเต็ก เป็นคนดีมีคุณธรรม สร้างสมความดีเป็นบารมี คือ พรหมวิหาร 4

                   2. หยี่เห็ง ให้ความเคารพ ความกตัญญูรู้คุณทั้งต่อบรรพบุรุษและบุคคลทั่วไป รวมถึงสถานที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นกตัญญูประเพณีสืบ                  ต่อกันมา

                   3. ซาฮวงจุ้ย หาจุดเริ่มต้นในการจัดวางชัยภูมิ อาคารสถานที่ต่างๆ ให้อยู่อาศัยใช้งานแล้วเจริญรุ่งเรืองได้อย่างยั่งยืน


การดูฮวงจุ้ย ตั้งแต่อดีตต้องมี 3 สิ่งนี้

          1. ตำราฮวงจุ้ยที่ให้ความรู้แบบครบวงจร และสามารถนำมาเขียนเป็นคู่มือการจัดฮวงจุ้ย แบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ย สำหรับเจ้าของอาคาร/สถานที่แต่ละแห่ง  ให้ผู้เกี่ยวข้องใช้ออกแบบ/ตกแต่งให้ถูกต้องตั้งแต่แรก เพื่อให้เกิดผลดีและได้รับความสำเร็จ

          2. หล่อแกทองเหลืองแบบจานหมุน สำหรับวัดองศาของอาคารที่ให้ถูกต้อง นำมาวิเคราะห์ชัยภูมิดีร้ายทั้ง 360 องศา ใน 8 ทิศ เพื่อจัดฮวงจุ้ยส่งเสริมสถานที่ หรือจัดแก้ไขให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองได้ ในยุค 9 ยุคธาตุไฟ มีหล่อแกอิเลคทรอนิกส์ แอปฯ ยอดฮวงจุ้ย แล้ว

          3. ตลับเมตรฮวงจุ้ย มีที่มาจากไม้บรรทัดหลู่ปังที่บอกระยะและความหมายที่ดีและไม่ดี ไว้ 2 แถว แถวบน 42.9 ซม. แถวล่าง 39 ซม. ไว้นำมาคำนวณหาระยะหรือขนาดที่ดี ของประตู โต๊ะ เคาน์เตอร์ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้ใช้งานแล้วเกิดความเจริญอย่างยั่งยืน ต่อมาได้พัฒนาเป็นตลับเมตรฮวงจุ้ยที่มีขนาดยาว 5-10 เมตร เพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น ไม่เสียเวลาในการคำนวณหาความหมาย

            ตลับเมตร ”ยอดฮวงจุ้ย” ในสมาร์ทโฟน ได้คำนวณระยะเซนติเมตรพร้อมความหมายว่าดีไม่ดีในเรื่องใด ไว้ให้ถึง 3,000 เซนติเมตร เพื่อสะดวกใน     การคำนวณขนาด/ระยะ ดี/ไม่ดี ของประตู โต๊ะ เตียง เคาน์เตอร์ เฟอร์นิเจอร์ ใช้ตรวจสอบได้ทุกที่ตลอดเวลา ทำให้จัดฮวงจุ้ยให้เกิดความเจริญอย่างยั่งยืน โดยสัมพันธ์กับเรื่องราวของทั้ง 8 ทิศได้




            หล่อแกและตลับเมตรฮวงจุ้ย ได้รับการพัฒนาเป็นหล่อแกอิเลคทรอนิกส์ Mobile application ยอดฮวงจุ้ย  มีคำอธิบายตำราฮวงจุ้ยพื้นฐานไว้ให้ด้วย และเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ฮวงจุ้ย  เครื่องมือเขียนแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ย ลงบนผังที่ดินของกรมที่ดิน กับลงบนแบบแปลนของสถาปนิกได้ทันที ช่วยให้เขียนแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ยได้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นวัตกรรมของการดูฮวงจุ้ยและเขียนแบบสถาปัตย์ฮวงจุ้ยที่ทันยุคทันสมัย ทั้ง 9 ยุค ได้ด้วย Smart phone